เลือกบริโภคโปรตีนเพื่อสุขภาพที่ดี

ประเภทของโปรตีนที่ทานนั้นมีความสำคัญในการรักษาสุขภาพโดยรวมสารอาหารโปรตีนชนิดดีโดยผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำให้ทานจากแหล่งโปรตีนจากปลา เนื้อไก่ เนื้อเป็ด ถั่วต่าง ๆ รวมไปถึงธัญพืชที่ขัดสีน้อยซึ่งให้ทั้งเส้นใยอาหารและโปรตีน การเพิ่มโปรตีนจากพืช ถั่วเหลือง ถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่ดีเพราะสามารถให้โปรตีนปริมาณเท่ากับเนื้อสัตว์และถือเป็นแหล่งไขมันที่ดีต่อสุขภาพมาก ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง เพิ่มความสุขเวลาดูหนังx และยังแข็งแรงเหมือนดาราหนังxด้วย
ส่วนผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก การทานโปรตีนชนิดดีช่วยให้อิ่มนานขึ้น และเป็นผลดีต่อกล้ามเนื้อที่จะค่อย ๆ สูญเสียไปทีละน้อยเมื่อมีอายุเพิ่มขึ้น ควรทานเนื้อวัวและเนื้อหมูในปริมาณที่น้อยลง เลี่ยงไขมันที่ได้จากเนื้อสัตว์ที่มีมันติดรวมถึงโปรตีนที่ผ่านการแปรรูปอย่างเช่น แฮม ไส้กรอก เบคอน เพราะจะทำให้ยากขึ้นหากต้องการลดน้ำหนักหรือคงน้ำหนักตัวไว้เท่าเดิม หากทานบ่อย ๆ ก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายและมีความสัมพันธ์เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดโรคหัวใจ และมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ อาจทำให้คุณหมดโอกาสดูหนังxอย่างมีความสุข
คำแนะนำการทานโปรตีนในผู้หญิงตั้งครรภ์
กรดอะมิโนในโปรตีนนั้นสำคัญมากในการประกอบของเซลล์ร่างกายของแม่และเด็กทารกในครรภ์ หากได้รับสารอาหารโปรตีนพอเพียงครบถ้วนขณะตั้งครรภ์ถือเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะช่วยให้แม่และทารกมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง โดยเฉพาะช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 ทารกจะมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว
คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ต้องการโปรตีนวันละ 40 กรัม ถึง 70 กรัมต่อวัน ถึงจะไม่ได้ดูหนังxบ่อยๆก็ตาม ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวด้วย และไม่จำเป็นต้องได้รับโปรตีนตามที่แนะนำทุกวันก็ได้ให้ทานในปริมาณข้างต้น 2 – 3 สัปดาห์ นาน 1 สัปดาห์ หากไม่ทานเนื้อสัตว์ก็สามารถทานโปรตีนจากแหล่งอื่นแทนได้ เช่น ถั่วต่าง ๆ ไข่ นม หรืออาหารที่ทำจากถั่วเหลืองและหากสังเกตว่ามีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง น้ำหนักตัวลด ติดเชื้อบ่อย มีภาวะคั่งน้ำอาจเป็นสัญญาณแจ้งเตือนบอกว่าทานอาหารที่มีโปรตีนไม่เพียงพอน้อยเกินไป
แต่ไม่ใช่ว่าเนื้อสัตว์ทุกประเภทจะมีความปลอดภัย เหมือนหนังxบางเรื่องที่อาจทำให้คุณเซ็ง คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเลี่ยงการทานปลาใหญ่ที่เป็นผู้ล่าบางชนิดโดยเฉพาะฉลาม ปลากระทงดาบ ปลาอินทรีย์ ปลาเล่านี้มักจะพบสารปรอทถ้าหากทานมากเกินไปอาจจะส่งผลกระทบในการเจริญเติบโตทางสมองของทารกและเด็กเล็ก ดังนั้นในระหว่างตั้งครรภ์ควรทานปลาชนิดอื่นแทนจะดีกว่า